Lưu ý phòng tránh bệnh mùa mưa bão, ngập lụt

Lưu ý phòng tránh bệnh mùa mưa bão, ngập lụt

Lưu ý phòng tránh bệnh mùa mưa bão, ngập lụt

Lưu ý phòng tránh bệnh mùa mưa bão, ngập lụt

Lưu ý phòng tránh bệnh mùa mưa bão, ngập lụt
Lưu ý phòng tránh bệnh mùa mưa bão, ngập lụt
Tin tức

Lưu ý phòng tránh bệnh mùa mưa bão, ngập lụt

Nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình sau mùa mưa lũ, nên lưu ý tuân thủ các biện pháp phòng tránh sau: - Thực hiện ăn chính, uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn.

Lưu ý phòng tránh bệnh mùa mưa bão, ngập lụt

Tình hình mưa lớn đang ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong những ngày qua. Điều này không chỉ gây những khó khăn về giao thông, mà còn để lại những nguy hại về sức khỏe. Hãy cùng Darling điểm qua các lưu ý phòng tránh bệnh sau mùa mưa, ngập lụt dưới đây nhé!

phòng tránh bệnh mùa mưa lũ

- Theo các chuyên gia y tế dự phòng, trong và sau mùa mưa lũ, người dân phải đối diện với rất nhiều bệnh tật do ảnh hưởng môi trường sống.

- Cụ thể, sau mỗi trận mưa lũ là khoảng thời gian mà vô số vi sinh vật từ đất, bụi, rác thải, chất thải,… hòa vào dòng nước, làm ô nhiễm môi trường và lây lan bệnh tật.

- Bên cạnh đó, điều kiện ẩm thấp, ngập úng là vô cùng thuận lợi để các loại vi khuẩn nguy hại sinh sôi và gây bệnh cho con người, vật nuôi.

1. Một số dịch bệnh thường gặp trong mùa mưa lũ 

- Bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường ruột: Các bệnh về đường ruột là bắt gặp nhiều nhất trong mùa mưa lũ. Nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn E.coli, tả, lỵ, thương hàn,… 

- Bệnh viêm đường hô hấp: Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết thay đổi thất thường, nhiệt độ thay đổi nhanh chóng, mưa bão bất thường kéo dài, độ ẩm gia tăng, mưa nhiều,… Vì thế cơ thể con người không kịp “thay đổi” để thích nghi nên rất dễ bị nhiễm lạnh dẫn đến hiện tượng viêm họng, ho, sổ mũi,…

bệnh hô hấp

Bệnh đau mắt: Nguyên nhân chính gây bệnh đau mắt là do nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, các loại vi sinh vật và virus có trong nước gây đau mắt đỏ, viêm bờ mi, viêm tuyến lệ,…

Bệnh sốt xuất huyết: là một căn bệnh rất nguy hiểm đe dọa đến tính mạng con người nếu không được điều trị kịp thời. Nguồn nước tù đọng, thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện cho muỗi vằn và virus sinh sôi. Cách phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất hiện nay là diệt muỗi, diệt bọ gậy (lăng quăng) và phòng chống muỗi đốt bằng cách thoa kem chống muỗi, ngủ màn,…

Bệnh da liễu: Bệnh da liễu thường phát sinh trực tiếp từ các nguồn bệnh trong vùng mưa lũ. Một số bệnh da liễu thường gặp như: nấm kẽ chân, nấm móng,...

bệnh da liễu

Bệnh sốt da vàngBệnh sốt da vàng có liên quan trực tiếp đến nước tiểu của các loài chuột mang mầm bệnh Leptospira. Trong và sau mưa lũ nếu con người ngâm mình, chân tay quá lâu trong nước tiểu bị nhiễm khuẩn thì vi khuẩn Leptospira rất dễ dàng len lỏi qua da và niêm mạc để vào trong cơ thể con người.

2. Các biện pháp phòng tránh

Nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình sau mùa mưa lũ, nên lưu ý tuân thủ các biện pháp phòng tránh sau:

- Thực hiện ăn chính, uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn.

rửa tay với xà phòng diệt khuẩn

- Thực hiện lau chùi, dọn dẹp sạch sẽ các bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng các hóa chất được cho phép để khử trùng, thanh lọc nguồn nước trước khi sử dụng. Bạn có thể dễ dàng làm điều này với các loại máy lọc nước hiện nay.

- Phát quang bụi rậm, lau dọn nhà cửa, dùng thuốc xịt khử trùng không khí để diệt vi khuẩn ẩn nấp trong nhà và bám trên vật dụng. Kết hợp xử lý cống thoát nước bị tắc để nước ứ đọng có thể thoát được ra ngoài.

vệ sinh khu vực

- Tổ chức thu gom, xử lý, chôn xác động vật. Bảo đảm vệ sinh môi trường, thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đó. Sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y Tế khuyến cáo xử lý khi chôn cất. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

- Kịp thời phát hiện và dập tắt các dịch bệnh truyền nhiễm như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm hô hấp,…

Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh

Mùa mưa bão là giai đoạn rất thuận lợi để các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát triển, vì vậy nên có một ít mẹo hay kiến thức về các bệnh thường gặp trong mùa mưa bão sẽ giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình khỏi các bệnh dịch nguy hiểm. Và hy vọng bài viết trên đây đã mang đến những kiến thức bổ ích cho bạn đọc. Hãy chia sẻ để mọi người cùng biết bạn nhé!

Nguồn: Dienmayxanh

Xem thêm: Bí quyết hay làm phòng nhỏ bớt chật.


Copyright © 2022 DARLING VIETNAM
Chat với chúng tôi !