Cách bảo quản và những điều có thể bạn chưa biết về bơ

Cách bảo quản và những điều có thể bạn chưa biết về bơ

Cách bảo quản và những điều có thể bạn chưa biết về bơ

Cách bảo quản và những điều có thể bạn chưa biết về bơ

Cách bảo quản và những điều có thể bạn chưa biết về bơ
Cách bảo quản và những điều có thể bạn chưa biết về bơ
Tin tức

Cách bảo quản và những điều có thể bạn chưa biết về bơ

Chắc chắn phần lớn chúng ta đều nghĩ rằng phần hạt bơ là bỏ đi mà không biết rằng chúng cũng có rất nhiều công dụng...

Cách bảo quản và những điều có thể bạn chưa biết về bơ
Bơ thường chỉ có mùa chín vài tháng trong năm vì vậy nếu bạn là 1 người thích ăn bơ thì sẽ khá khó khăn trong việc tìm được chỗ bán bơ ngon. Tuy nhiên bạn không cần phải lo lắng nữa vì trong bài viết này Darling sẽ hướng dẫn cho bạn cách để bảo quản bơ chín trong tủ lạnh vừa đơn giản lại vừa hiệu quả. Còn đợi gì nữa mà không đọc và áp dụng ngay!

1. Sơ chế

  • Bước 1: Trước khi sơ chế bơ các bạn cần lựa ra những trái bơ để bảo quản dựa trên các đặc điểm ngoại hình của chúng:

- Vỏ: Bơ sáp thường có vỏ xanh điểm lấm tấm chấm vàng, thịt dẻo và béo hơn loại bơ tím. Bơ có màu nâu ngả hồng thường sẽ có nhiều sơ hơn. Bơ sáp già có da căng bóng, cầm nặng tay, không ọp, lắc có thể nghe tiếng hạt lăn nhẹ bên trong.
- Hình dáng: Quả bơ dài thường nhiều thịt, hạt nhỏ hơn quả tròn nhưng lại nhiều xơ hơn bơ tròn.
- Cuống bơ: Trước tiên, hãy cạy bỏ cuống quả bơ. Nếu lõi cuống có màu nâu sậm thì quả bơ đã chín quá. Nếu lõi cuống có màu hơi vàng chứng tỏ quả bơ vừa chín tới, rất ngon.


Cách ủ bơ nhanh chín
- Nếu lỡ mua phải những quả bơ xanh và muốn thưởng thức ngay thì hãy đặt những quả bơ xanh ấy cạnh các loại hoa quả chín khác như: xoài, chuối,... vì khí ethylene do những hoa quả chín tạo ra sẽ thúc đẩy bơ chín nhanh hơn đấy!


- Hoặc 1 cách khác để bở mau chín là tăng độ ẩm cho bơ bằng cách nhúng bơ vào nước lạnh hoặc để bơ chảy dước vòi nước, sau đó để ra 1 cái rổ thoáng mát, phần cuống bơ hướng lên trên, có thể dùng 1 cái khăn hơi ướt phủ lên trên. Một ngày làm chừng 2-3 lần như vậy, bơ sẽ mau chín, không bị mất nước và ngon hơn.

  • Bước 2: Rửa sạch vỏ

Bước này rất quan trọng vì việc bạn rửa sạch vỏ sẽ ngăn ngừa vi khuẩn và nấm mốc xâm hại gây ảnh hưởng chất lượng của bơ. Hãy nhẹ nhàng rửa bơ bằng nước ấm để làm sạch bụi bẩn trước khi bảo quản.

 

  • Bước 3: Tách hạt

Dùng một con dao sắc, cắt đôi quả bơ theo chiều dọc khi dao chạm vào hạt bơ thì xoay dao 1 vòng xung quanh quả bơ. Sau đó dùng 2 tay vặn 2 nửa quả bơ theo chiều ngược nhau tách chúng ra. Để lấy hạt bơ, chỉ cần dùng tay giữ nửa quả bơ có hạt, tay kia dùng dao chặt nhẹ vào hạt bơ sau đó nhấc hạt ra.

2. Cách bảo quản bơ trong tủ lạnh
Để bảo quản bơ lâu trong tủ lạnh cũng sẽ có nhiều cách khác nhau:

  • Bằng chanh

Quét một ít nước cốt chanh phủ lên bề mặt quả bơ rồi sau đó cho đưa vào túi zip hoặc túi hút chân không để cho vào ngăn đá tủ lạnh.
Cách này sẽ giúp bơ không bị thâm khi tiếp xúc với không khí bên ngoài.


Nếu nhà bạn không có tủ lạnh hoặc bạn chỉ bảo quản tạm thời thì chỉ cần rửa sạch rồi gọt vỏ bơ và cho vào túi zip, nhưng bạn lưu ý rằng cách này chỉ có thể giữ bơ được trong vài tiếng nên có thể áp dụng trong trường hợp cả nhà có tiệc, đi picnic hoặc bãi biển).

  • Bằng dầu oliu

Cũng như cách trên, bạn quét 1 lớp dầu oliu mỏng lên quả bơ đã cắt đôi rồi bỏ vào bao hoặc hộp kín. Lớp dầu sẽ là 1 màng bảo vệ an toàn cho bơ khỏi các tác nhân bên ngoài. Cách này thường được áp dụng khi cần bơ để làm sốt.

  • Bằng hành tây

Cách này được áp dụng khi bơ dùng để nấu món mặn.
Để bơ và hành tây bỏ vỏ cắt đôi vô chung 1 hộp kín, khi đó các tinh chất trong hành tây tiết ra giúp ức chế các enzim thúc đẩy quá trình oxy hóa khiến bơ bị phân hủy. Thường sẽ không thể tiêu diệt được vi khuẩn và nấm mốc nhưng với cách này chúng ta sẽ làm giảm được tốc độ phát triển của chúng.

  • Nghiền nát bơ

Đầu tiên bạn dùng muỗng múc hết phần thịt bơ vào hộp hoặc túi zip, sau đó vắt 1 ít nước cốt chanh vào. Dầm nát bơ để nước cốt chanh trộn đều vào thịt bơ. Cuối cùng chỉ cần đậy kín nắp hộp hoặc túi và để trong ngăn đá tủ lạnh.
Tuỳ vào lượng bơ nhiều hay ít nhưng không nên cho quá nhiều chanh, nhiều nhất chỉ khoảng 2 muỗng cà phê nước cốt chanh. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước cốt chanh có tác dụng giữ được màu sắc và các chất dinh dưỡng toàn vẹn nhất nên bạn không cần quá lo lắng về việc vị chua của chanh sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của bơ nhé.
Phương pháp bảo quản này cực kỳ tối ưu và giúp bạn tiết kiệm được không gian cho tủ lạnh.

3. Rã đông bơ

Để rã đông bơ, bạn có thể ngâm cả túi hoặc hộp bơ trong nước ấm 2 giờ. Hoặc nếu bạn xay bơ bằng máy sinh tố thì chỉ cần để bơ dưới vòi nước lạnh 30 giây là được. Việc dùng nước ấm để rã đông bơ sẽ giữ được độ béo thơm của bơ mà không khiến bơ bị nhão hay chảy nước.


Lưu ý:
Trong trường hợp bơ chưa chín bạn vẫn có thể áp dụng các cách trên (trừ cách nghiền nát) và thay vì bảo quản bơ ở ngăn đông lạnh thì bạn hãy để bơ ở ngăn mát. Để bơ vẫn có thể chín được, bạn úp 2 nửa quả bơ vào nhau như lúc ban đầu càng sát càng tốt, rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc chặt lại bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Mặc dù tủ lạnh sẽ làm chậm lại quá trình chín của bơ nhưng lại cần thiết để bơ không bị hỏng khi cắt.

4. Công dụng của bơ mà có thể bạn chưa biết

  • Ổn định huyết áp: Bơ rất giàu kali và ít natri, giúp điều chỉnh cân bằng điện giải và áp lực máu trong cơ thể.

  • Kiểm soát cân nặng: Giàu protein và chất xơ, bơ kiểm soát cơn đói và giúp bạn no lâu hơn.

  • Ngăn ngừa ung thư: Sự hiện diện của các chất chống oxy hóa như glutathone, vitamin C, E và carotenoid ngăn ngừa một số bệnh ung thư như miệng, da và tuyến tiền liệt.

  • Chống viêm: Hàm lượng các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe trong bơ như chất béo omega-3, carotenoid và vitamin, giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm nhiễm trong cơ thể. 

  • Tốt cho tim mạch: Hàm lượng vitamin E trong bơ làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành khoảng 30-40%. 

  • Duy trì làn da khỏe mạnh: Vitamin E trong bơ cùng nhiều chất chống oxy hóa khác như lutein, zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh, chắc khỏe. 

  • Bảo vệ mắt: Hàm lượng chất béo không bão hòa đơn (MUFA) trong bơ có tác dụng ngăn ngừa các vấn đề thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin bảo vệ mắt khỏe mạnh bằng cách cải thiện hấp thụ carotenoids từ thực phẩm.

5. Công dụng của hạt bơ và cách chế biến

Công dụng
Chắc chắn phần lớn chúng ta đều nghĩ rằng phần hạt bơ là bỏ đi mà không biết rằng chúng cũng có rất nhiều công dụng. Với 70% chất chống oxy hóa của bơ đều nằm ở phần hạt vì thế nên chúng rất tốt cho sức khỏe

  • Chống ung thư: Hạt bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa, vốn giúp cơ thể có thể loại bỏ các gốc tự do - nguyên nhân hình thành tế bào ung thư, flavonol trong hạt bơ - hỗ trợ cơ thể chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.

  • Đặc tính kháng viêm: Một trong những tác dụng nổi bật của hạt bơ là chống viêm. Các chất chống oxy hóa như catechin và procyanidin đó giúp giảm đau và sưng do viêm. 

  • Chống lão hóa: Các chất chống oxy hóa trong hạt bơ giúp cơ thể kiểm soát quá trình lão hóa của cơ thể, ngăn ngừa nếp nhăn và thúc đẩy sự hình thành của các tế bào mới.

  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Nguồn chất xơ có trong hạt bơ làm giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch, hệ miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi những căn bệnh thông thường như cảm cúm nhẹ, nhiễm nấm ngứa...

  • Giúp xương chắc khỏe: Những bệnh nhân mắc bệnh khớp có thể sử dụng bột hạt bơ để đắp vào vết sưng. Ngoài ra, hạt bơ ngâm rượu có tác dụng giảm đau cơ bắp khi vận động quá sức.

Cách chế biến
Vì hạt bơ cứng lại hơi đắng nên cách chế biến bị hạn chế, thông thường có 2 cách chế biến như sau:

  • Cách 1: Lấy hạt bơ ra, cho vào lò vi sóng để làm khô lại, cắt thành miếng nhỏ và xay thành bột mịn.

  • Cách 2: Nếu bạn không có sẵn lò nướng, chỉ cần luộc chín hạt bơ, sau đó phơi nắng 3-5 ngày. Khi thấy hạt đã khô, dùng búa nhỏ đập dập hạt, sau đó cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

Sau khi có thành phẩm bột hạt bơ, bạn có thể cho vào lọ thủy tinh và bảo quản trong tủ lạnh. Mỗi lần cần sử dụng, bạn chỉ cần trộn vào món salad, sữa chua, nước sinh tố... để tăng cường sức khỏe.


Như vậy chúng ta đã biết được khá nhiều thông tin có ích từ cách bảo quản bơ cũng như những công dụng tốt cho sức khỏe mà bơ mang lại. Hãy sử dụng bơ để tráng miệng trong các bữa ăn để tăng sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật bạn nhé!

Nguồn: Dienmayxanh
Xem thêm:
Công dụng của tỏi đen là gì?


Copyright © 2022 DARLING VIETNAM
Chat với chúng tôi !