Tivi có bao nhiêu cổng và chức năng của từng cổng là gì?

Tivi có bao nhiêu cổng và chức năng của từng cổng là gì?

Tivi có bao nhiêu cổng và chức năng của từng cổng là gì?

Tivi có bao nhiêu cổng và chức năng của từng cổng là gì?

Tivi có bao nhiêu cổng và chức năng của từng cổng là gì?
Tivi có bao nhiêu cổng và chức năng của từng cổng là gì?
Tin tức

Tivi có bao nhiêu cổng và chức năng của từng cổng là gì?

Hiện nay có nhiều chuẩn cáp HDMI, nếu muốn truyền nội dung 4K thì bạn phải dùng loại cáp HDMI chính hãng chuẩn 1.4 thì mới đạt chất lượng cao nhất...

Tivi có bao nhiêu cổng và chức năng của từng cổng là gì?
Mỗi loại cổng trên tivi sẽ có những chức năng riêng nhằm phục vụ cho các nhu cầu riêng biệt. Thường trên tivi sẽ bao gồm các cổng sau: cổng HDMI, cổng USB, ổ cứng, cổng VGA, cổng AV, cổng S-video, Cổng component, cổng Kết nối Optical/coaxial...Liệu bạn đã hiểu rõ về các cổng này chưa?

1. Cổng HDMI

 

  • High-Definition Multimedia Interface (HDMI) hay còn gọi "Giao diện đã phương tiện phân giải cao" là kết nối phổ biến để truyền tải tín hiệu hình ảnh và âm thanh từ nhiều thiết bị như: đầu DVD, đầu Blu-ray, Laptop, máy ảnh...đến màn hình hiển thị của tivi với độ phân giải có thể lên đến 4K (Xem thêm: Các độ phân giải phổ biến của tivi).

  • Hiện nay có nhiều chuẩn cáp HDMI, nếu muốn truyền nội dung 4K thì bạn phải dùng loại cáp HDMI chính hãng chuẩn 1.4 thì mới đạt chất lượng cao nhất.

2. Cổng HDMI Arc


Các dòng tivi hiện nay đa số đều có tích hợp cổng HDMI Art, có 2 công dụng chính là:

  •  Nhận hình ảnh và âm thanh như cổng HDMI thông thường.

  •  Xuất âm thanh chất lượng cao lên đến 5.1 kênh từ tivi xuống dàn máy.

Để sử dụng như một cổng xuất âm thanh bạn phải cắm dây HDMI vào cổng HDMI ARC trên tivi và đầu dây còn lại bạn cũng cắm vào cổng HDMI ARC ở dàn loa. Sau đó chọn ngõ xuất âm thanh bằng Dàn âm thanh trên tivi là được.

3. Cổng USB


Universal Serial Bus (USB) là cổng thông dụng nhất, không thể thiếu được trên hầu hết các thiết bị tivi hiện nay.
Thường những cổng USB sẽ giúp bạn phát những nội dung có trong USB, ổ cứng như: Hình ảnh, Video, âm nhạc một cách dễ dàng khi cắm vào tivi.

4. Cổng kết nối VGA

 

  • Video Graphics Adapter (VGA) là cổng kết nối liên hệ giữa tivi và máy tính bàn hoặc laptop. Cổng kết nối VGA có hình thang cân và có 15 lỗ tròn.

  • Tất nhiên, chất lượng hình ảnh của cổng VGA sẽ không cao bằng HDMI. Vì tính chất khá bất tiện của nó nếu so với cổng HDMI, nên có thể bạn sẽ hiếm khi thấy được tivi hoặc laptop nào còn cổng VGA ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, VGA chỉ truyền tải tín hiệu hình ảnh độ phân giải Full HD trong khi HDMI truyền tải cả âm thanh và hình ảnh với chất lượng lên đến 4K.

Và dưới đây sẽ là những cổng giúp bạn có thể kết nối tivi với loa, dàn âm thanh, đầu đĩa...

5. Cổng Composite


- Bạn có thể sẽ nghe cổng Composite với tên khác là cổng AV (Audio Video). Cổng này là cổng cơ bản và thông dụng nhất trên nhiều thiết bị trong đó có tivi đế kết nối hình ảnh. Cổng gồm có 3 dây, với 2 dây âm thanh màu trắng đỏ và 1 dây hình ảnh màu vàng. Kết nối này xuất hiện trên đầu DVD/ VCD hay các đầu phát thông dụng khác.

- Độ phân giải tín hiệu tối đa của cổng Composite khi chuyển tải hình ảnh chỉ có 576i (720x576) vì vậy chất lượng hình ảnh sẽ không được đẹp và âm thanh cũng không tốt. Bù lại khuyết điểm đó thì đây lại là cổng kết nối có độ bền cao nhất lên đến 20 năm.

6. Cổng Component (Y/Pb/Pr)


- Kết nối Component được đánh giá là vượt trội nhất về mặt hình ảnh. Các thông tin hình ảnh sẽ được truyền qua cổng Component theo 3 giắc có 3 màu khác nhau gồm xanh lá cây, xanh dương và đỏ (dây giắc), còn âm thanh sẽ truyền qua 2 giắc trắng, đỏ.
- Như vậy component sẽ có tổng cộng 5 giắc. Kết nối Component có thể cho phát tín hiệu với độ chuẩn xác cao và khả năng tái tạo tín hiệu tốt lên đến độ phân giải 1080p (Full HD).

7. Cổng Component tích hợp Composite

 

  • Đây cũng là 1 loại cổng mới được cài đặt vào các dòng tivi hiện nay. Cổng Component khi được tích hợp chung với cổng Composite sẽ chỉ có 5 giắc cắm, gọn gàng hơn là 8 giắc so với trước đây.
  • Để nhận biết loại cổng này, bạn để ý sẽ có 1 giắc cắm có 1 nửa màu vàng và 1 nửa màu xanh (hoặc có kèm chú thích Y/Video).
  • Vậy khi bạn muốn kết nối cổng Component hay cổng Composite thì làm thế nào?

                              - Để kết nối cổng Component: bạn cắm vào cả 5 giắc.
                              - Để kết nối cổng Composite: bạn cắm 2 giắc tiếng trắng - đỏ còn dây hình thì cắm vào giắc nửa vàng nửa xanh hoặc Y/Video.
8. Cổng Optical


- Đây là cổng dùng để kết nối âm thanh chất lượng cao để xuất ra loa hoặc âm ly với tốc độ truyền âm thanh bằng với tốc độ ánh sáng (gấp nhiều lần so với cáp thông thường) đồng thời tái tạo âm thanh theo bề nổi và rộng, chính vì thế cực kỳ phù hợp khi xem phim và các chương trình ca nhạc với độ hoành tráng và mạnh mẽ của âm thanh ấn tượng.
- Tuy nhiên, một số thiết bị hỗ trợ ngoài như âm ly đôi khi lại không có cổng nhận (Optical in). Cho nên, khi chọn lựa giải trí với Optical bạn cần phải đầu tư thật kỹ về sự tương thích giữa các thiết bị để không làm ảnh hưởng đến chất lượng giải trí mình mong đợi.
9. Cổng Audio out (trắng - đỏ)


Đây là cổng kết nối âm thanh phổ biến, bạn có thể xuất âm thanh ra các thiết bị có hỗ trợ cổng Audio như loa, đầu đĩa hay dàn âm thanh...Mặc dù cổng Audio Out có ưu điểm à dễ kết nối, phổ biến và dễ mua cáp nhưng điểm yếu lớn nhất là việc âm thanh sẽ không bằng các cổng âm thanh hiện đại như Optical...
10. Cổng âm thanh 3.5mm


Cổng này chắc chúng ta đã quá quen thuộc trên laptop, điện thoại...thì trên tivi cũng được tích hợp dưới tên gọi Audio Out. Bạn có thể cắm loa tăng cường thêm chất lượng âm thanh qua dây cáp 3.5mm.
Ngoài ra, nếu bạn thấy cổng này có hình tai nghe thì tức là bạn cũng có thể kết nối với tai nghe nữa.
11. Cổng S/PDIF - Coaxial

 

  • Đây là 1 dạng cổng xuất âm thanh kĩ thuật số, viết tắt bởi cụm từ Sony/Philips Digital Interface Format, nghĩa là Chuẩn giao tiếp kỹ thuật số của SonyPhillips. Cổng này cho ra chất lượng âm thanh cao tương tự như cổng Optical.
  • Tuy nhiên điểm khác biệt là cổng S/PDIF sử dụng dây cáp đồng trục giống như jack bông sen ngoài thị trường. Điểm nhận biết trên các tivi là cổng này được ký hiệu là Digital Audio giống Optical nhưng lại sử dụng jack kết nối bông sen. Hiện nay, các dòng tivi đã không còn phổ biến cổng này mà sử dụng cổng Optical như chuẩn âm thanh chất lượng cao.

Như vậy là bạn đã vừa điểm qua các cổng kết nối cơ bản nhất trên các mẫu tivi hiện nay, hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn phát huy nhiều hơn những tính năng trên chiếc tivi mình sở hữu và giúp cho việc xem tivi của bạn trở nên thú vị hơn trước nhiều lần. Darling chúc bạn có những giây phút thư giãn thật thoải mái.
Nguồn: Dienmayxanh
Xem thêm:
Làm sao để mắt không bị ảnh hưởng ánh sáng xanh của tivi?


Copyright © 2022 DARLING VIETNAM
Chat với chúng tôi !