Nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to và rung?

Nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to và rung?

Nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to và rung?

Nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to và rung?

Nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to và rung?
Nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to và rung?
Tin tức

Nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to và rung?

Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn phát ra từ vị trí thấp ở phía sau tủ lạnh thì có thể máy nén của tủ bị hư hỏng hoặc do tủ của bạn đã dùng quá lâu...

Nguyên nhân khiến tủ lạnh kêu to và rung?
Khi tủ lạnh nhà bạn bỗng nhiên kêu to hay rung 1 cách bất thường, đừng quá lo lắng vì chưa chắc tủ lạnh nhà bạn bị hư đâu nhé! Hãy kiểm tra xem tủ có bị mắc phải 1 trong số những nguyên nhân dưới đây hay không để có cách xử lý phù hợp.
1. Vỏ tủ lạnh hoặc các tấm nam châm trên mặt tủ
Vỏ tủ lạnh bị lỏng, rung trong quá trình sử dụng, hoặc những vật trang trí đặt trên nóc tủ và những miếng nam châm, những thứ gắn trên bề mặt tủ lạnh có thể tạo ra tiếng kêu to khi máy hoạt động.


Khắc phục: Hãy nhấn mạnh vào 2 bên hông tủ để xem vỏ tủ đã đóng khít hay chưa? Bỏ bớt các vật trang trí trên cửa tủ và nóc tủ vì việc làm này sẽ tạo tiếng ồn và cản trở việc thoát hơi nóng của tủ.
2. Dung tích tủ lạnh lớn
Nếu bạn đã quen với chiếc tủ lạnh cũ, và khi mua một chiếc mới lớn hơn về có thể bạn chưa quen với tiếng ồn của tủ mới vì dung tích càng lớn thì công suất hoạt động cũng sẽ lớn theo dẫn đến tình trạng gây ra tiếng ồn.
3. Mẫu tủ không đóng tuyết
Các mẫu tủ lạnh không đóng tuyết thường phát ra tiếng kêu khi đang vận hành. Mỗi khi tủ bị đóng tuyết, rơ le xả băng sẽ hoạt động và phát ra những tiếng ồn. Tuy nhiên, những tiếng ồn này là bình thường và không kéo dài quá lâu. Và bạn cũng không cần quá lo lắng về vấn đề này vì hiện nay các dòng tủ lạnh không đóng tuyết mới cũng đã khắc phục được vấn đề này.


4. Tủ kê không cân bằng
Khi tủ không kê cân bằng thì máy sẽ phát ra những tiếng rung/ tiếng kêu khi hoạt động. Ngoài ra, chân tủ lạnh khi bị chênh và chạm vào mặt sàn gây ra những tiếng "ro ro" kèm với bị rung.
Hãy kiểm tra lại độ cân bằng của tủ và kê kỹ các chân tủ. Hiện nay, đối với 1 số tủ sẽ có sẵn chân vít kiểu xoắn có thể chỉnh cao thấp nhờ xoay theo kim đồng hồ hoặc ngược lại.
5. Vít bắt dàn lạnh bị hỏng
Khi 4 con vít của dàn lạnh bị lỏng, bạn sẽ nghe những tiếng "bục bục" phát ra và có thể máy sẽ ngưng hoạt động.
Khắc phục: Bạn hãy ngắt nguồn điện, tháo vít và thêm đệm vào rồi siết vít lại.
6. Hư máy nén
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn phát ra từ vị trí thấp ở phía sau tủ lạnh thì có thể máy nén của tủ bị hư hỏng hoặc do tủ của bạn đã dùng quá lâu.


Khắc phục: Đối với tình trạng này, bạn nên gọi nhà cung cấp nhờ hỗ trợ hoặc gọi thợ sửa có uy tín đến.
7. Hư rơ-le xả đá
Khi rơ-le tủ bị hư dẫn đến không thể xả đá được khiến tuyết bám vào cánh quạt và thành hộp quạt cũng là 1 trong những nguyên nhân làm tủ kêu to.


Khắc phục: Bạn nên thay rơ-le mới cho tủ để cải thiện tình trạng này.
8. Ngăn tủ đá phát ra tiếng
Nếu tiếng kêu bạn nghe được phát ra từ ngăn đông, nguyên nhân có thể do mô tơ cánh quạt bị khô.


Khắc phục: Đầu tiên bạn cần ngắt nguồn điện và bỏ hết thực phẩm ra ngoài. Sau đó Dùng cây hoặc tô vít lách vào khe thổi gió trong ngăn kéo tủ ra ngoài, nhìn vào bên trong sẽ thấy mô tơ quạt gió, tháo mô tơ ra, tra dầu mỡ, và lắp lại như cũ, máy sẽ hết kêu.
9. Ghim lốc máy bị tuột
Nếu có tiếng kêu “re re” như các vật rung chạm vào nhau bạn nên kiểm tra xem các chân ghim lốc máy có bị tuột hoặc lệch không, nếu có thì nên cố định lại chúng.
10. Khay đựng nước bị lệch
Ngay bên dưới tủ lạnh là khay đựng nước thải và thường được gắn 1 lớp cao su chống rung khi tủ chạy. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng rung và kêu của tủ có thể từ việc khay đựng nước bị lệch khỏi vị trí và đụng vào các bộ phận máy của tủ.


Khắc phục: Bạn chỉ cần điều chỉnh lại vị trí của khay nước là sẽ ổn.
11. Nghe thấy tiếng gió
Sẽ có lúc bạn nghe thấy những tiếng "vù vù" như tiếng gió, nhưng đừng quá lo lắng vì đây là 1 dấu hiệu bình thường. Nguyên nhân là do tủ chưa đạt tới nhiệt độ chuẩn nên tủ vẫn tiếp tục làm lạnh, khi đó mô tơ quạt quay và phát ra tiếng này. Chỉ 1 lúc sau tình trạng này sẽ hết.

Darling đã tổng hợp được 11 cách kiểm tra tiếng ồn của tủ lạnh trên đây. Hy vọng bạn có thể tìm được nguyên nhân và khắc phục tiếng ồn của tủ lạnh nhà bạn. Chúc các bạn thành công!
Nguồn: Dienmayxanh
Xem thêm:
Vi khuẩn phát triển như thế nào trong tủ lạnh

 


Copyright © 2022 DARLING VIETNAM
Chat với chúng tôi !