Cách lắp ăng-ten để được nhiều kênh DVB-T2

Cách lắp ăng-ten để được nhiều kênh DVB-T2

Cách lắp ăng-ten để được nhiều kênh DVB-T2

Cách lắp ăng-ten để được nhiều kênh DVB-T2

Cách lắp ăng-ten để được nhiều kênh DVB-T2
Cách lắp ăng-ten để được nhiều kênh DVB-T2
Tin tức

Cách lắp ăng-ten để được nhiều kênh DVB-T2

Ăng-ten trong nhà với thiết kế nhỏ gọn sẽ tạo được tính thẩm mỹ cao khi đặt gần cạnh tivi. Tuy nhiên...

Cách lắp ăng-ten để được nhiều kênh DVB-T2
Ngày nay, chuẩn truyền hình DVB-T2 hiện đã được cải thiện tốt hơn về chất lượng lẫn nội dung để tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Vì vậy lần này Darling sẽ hướng dẫn cách giúp bạn lắp ăng-ten để có thể nhận được nhiều kênh DVB-T2 nhất.


1. Xác định vị trí phù hợp để đặt ăng-ten
Tín hiệu kỹ thuật số trên mặt đất DVB-T2 được truyền theo đường thẳng, và do độ cong của bề mặt Trái đất có dạng hình cầu nên việc thu sóng với khoảng cách trên 100 km dễ gặp khó khăn.

Khả năng thu sóng sẽ còn bị hạn chế hơn nữa khi mà có những vật cản như các tòa nhà cao tầng, đồi núi...Vì thế, ta phải xác định được vị trí trạm phát DVB-T2 từ đó có thể thu được sóng một cách tối ưu nhất.

Sau khi xác định được vị trí của trạm phát DVB-T2, ta có thể dùng bản đồ, hoặc Google map để xác định hướng ăng-ten thu sóng và khoảng cách từ ăng-ten đến trạm phát.

Xem thêm: Đầu thu vệ tinh DVB-S2 là gì?

Khoảng cách và hướng từ ăng-ten là điều quan trọng nhất. Ngoài ra còn có các yếu tố khác như: công suất phát, chiều cao ăng-ten và các vật cản giữa ăng-ten phát và ăng-ten thu.
Nếu khu vực bạn sống cách trạm phát khoảng vài km và ít vật cản sóng, thì bạn có thể đặt ăng-ten trong nhà mà vẫn có thể nhận được sóng DVB-T2 tốt. Ngược lại, trong trường hợp bạn ở xa hơn và bị nhiều vật cản thì việc lắp đặt ăng-ten phải ở vị trí cao và thoáng hơn để thu được sóng.

Tất nhiên, ngay cả khi trong cùng 1 khu vực thì việc thu sóng của mỗi toàn nhà cũng sẽ là khác nhau vì còn phụ thuộc vào chất lượng của ăng-ten. Vì vậy, khi lựa mua ăng-ten bạn nên chọn từ nhà cung cấp nào đáng tin cậy để có thể đổi hoặc trả khi cần.

2. Ăng-ten trong nhà và ngoài trời, nên chọn như thế nào?


Ăng-ten trong nhà với thiết kế nhỏ gọn sẽ tạo được tính thẩm mỹ cao khi đặt gần cạnh tivi. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng trong trường hợp ở chung cư cao tầng hoặc gần trạm phát, vì nếu bạn ở xa trạm phát hoặc ở dưới thấp bị các tòa nhà và vật cản sóng nhiều thì chất lượng sóng sẽ giảm đi khá nhiều.
Ăng-ten ngoài trời sẽ tốt hơn về phần bắt sóng tín hiệu vì có mạch khuếch đại bên trong. Bên cạnh đó, bạn không cần lo về việc ăng-ten sẽ bị gỉ rét vì đã được trang bị 1 lớp sơn chống tĩnh điện và chống gỉ, chịu được mưa nắng. Ngoài ra, ăng-ten sẽ không bị nhiễu do các thiết bị gia dụng như điện thoại không dây, đèn huỳnh quang...

Lưu ý:

  • Khi lắp ăng-ten DVB-T2 ngoài trời, trụ đỡ của ăng-ten phải chắc chắn và tránh các đường dây điện. Nếu trụ càng cao thì cần đảm bảo độ an toàn khi có gió hoặc bão mạnh...

  • Bạn nên chọn tần số đài phát tương ứng theo khu vực, sao cho cường độ và chất lượng đảm bảo thông số kỹ thuật (thông thường cường độ ở mức lớn hơn hoặc bằng 40%, chất lượng ở mức lớn hơn hoặc bằng 90%).

3. Dây kết nối ăng-ten


Dây cáp ăng-ten là một thành phần quan trọng. Cáp đồng trục có khả năng chống nhiễu và độ bền cao hơn cáp song hành, do đó, chúng ta nên sử dụng dây đồng trục và jack nối tốt trong mọi trường hợp.
Đồng thời, qua thực tế, bạn nên dùng đầu nối xoắn với cáp đồng trục để dễ dàng lắp đặt mà không cần dụng cụ chuyên dùng, bên cạnh đó, chúng còn có khả năng chịu nước tốt và rất chắc chắn.

Một số lưu ý:

  • Luôn dùng cáp đồng trục chất lượng cao.

  • Không nên nối hoặc bẻ gập dây.

  • Nên nối đất chống sét cho ăng-ten. Không chỉ vì lý do ăn toàn mà đây còn là điều kiện bắt buộc ở một số quốc gia.

  • Các mối nối cần được bôi keo silicon hoặc bọc bằng keo cách điện khi tiếp xúc với các yếu tố thời tiết.

Như vậy qua bài viết này bạn có thể lắp ăng-ten của DVB-T2 để có thể bắt được nhiều kênh nhất. Chúc các bạn thành công!
Nguồn: Dienmayxanh
Xem thêm:
Vệ sinh tivi màn hình phẳng.

 

 


Copyright © 2022 DARLING VIETNAM
Chat với chúng tôi !